วันอังคารที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2555

สอบนักวิชาการทรัพยากรธรณีปฏิบัติการ (ด้านภูมิศาสตร์) กรมทรัพยากรน้ำบาดาล

สอบนักวิชาการทรัพยากรธรณีปฏิบัติการ (ด้านภูมิศาสตร์)

1. ข้อใดคือความหมายของคำว่า“ระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์”

ก.กระบวนการทำงานเกี่ยวกับข้อมูลในเชิงพื้นที่ด้วยระบบคอมพิวเตอร์

ข.กำหนดข้อมูลและสารสนเทศที่มีความสัมพันธ์กับตำแหน่งในเชิงพื้นที่

ค.กำหนดข้อมูลและสารสนเทศที่มีความสัมพันธ์กับตำแหน่งในแผนที่

ง.ถูกทั้ง ข้อ ก. ข. และ ค.

ตอบง.ถูกทั้ง ข้อ ก. ข. และ ค.

ระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์ (Geographic Information System : GIS)หมายถึงกระบวนการทำงานเกี่ยวกับข้อมูลในเชิงพื้นที่ด้วยระบบคอมพิวเตอร์ที่ใช้กำหนดข้อมูลและสารสนเทศที่มีความสัมพันธ์กับตำแหน่งในเชิงพื้นที่เช่น ที่อยู่บ้านเลขที่สัมพันธ์กับตำแหน่งในแผนที่ตำแหน่งข้อมูลเส้นรุ้งเส้นแวงและแผนที่ใน GIS เป็นระบบข้อมูลสารสนเทศที่อยู่ในรูปของตารางข้อมูลและฐานข้อมูลที่มีส่วนสัมพันธ์กับข้อมูลเชิงพื้นที่ (Spatial Data)ซึ่งรูปแบบและความสัมพันธ์ของข้อมูลเชิงพื้นที่ทั้งหลาย จะสามารถนำมาวิเคราะห์ด้วย GIS และทำให้สื่อความหมายในเรื่องการเปลี่ยนแปลงที่สัมพันธ์กับเวลาได้ เช่นการแพร่ขยายของโรคระบาดการเคลื่อนย้าย ถิ่นฐานการบุกรุกทำลายการเปลี่ยนแปลงของการใช้พื้นที่ฯลฯข้อมูลเหล่านี้เมื่อปรากฏบนแผนที่ทำให้สามารถแปลและสื่อความหมายใช้งานได้ง่าย

5.ข้อแตกต่างระหว่าง GIS กับ MIS คือข้อใด

ก.การพิจารณาจากลักษณะของข้อมูลข.การพิจารณาจากลักษณะของทรัพยากร

ค.การพิจารณาจากลักษณะภูมิประเทศง.การพิจารณาจากลักษณะเชิงพื้นที่

ตอบก.การพิจารณาจากลักษณะของข้อมูล

ข้อแตกต่างระหว่าง GIS กับ MIS นั้นสามารถพิจารณาได้จากลักษณะของข้อมูล คือ ข้อมูลที่จัดเก็บใน GIS มีลักษณะเป็นข้อมูลเชิงพื้นที่ (Spatial Dat) ที่แสดงในรูปของภาพ (Graphic)แผนที่ (Map) ที่เชื่อมโยงกับข้อมูลเชิงบรรยาย (Attribute Data) หรือฐานข้อมูล (Database)การเชื่อมโยงข้อมูลข้อมูลทั้งสองประเภทด้วยกันจะทำให้ผู้ใช้สามารถที่จะแสดงข้อมูลทั้งสองประเภทได้พร้อมๆ กันเช่นสามารถจะค้นหาตำแหน่งของจุดตรวจวัดควันดำ-ควันขาวได้โดยการระบุชื่อจุดตรวจหรือในทางตรงกันข้ามสามารถที่จะสอบถามรายละเอียดของจุดตรวจจากตำแหน่งที่เลือกขึ้นมาซึ่งจะต่างจาก MIS ที่แสดงภาพเพียงอย่างเดียวโดยจะขาดการเชื่อมโยงกับฐานข้อมูลที่เชื่อมโยงกับรูปภาพนั้นเช่นใน CAD (Computer Aid Design) จะเป็นภาพเพียงอย่างเดียวแต่ในแผนที่ใน GIS จะมีความสัมพันธ์กับตำแหน่งในเชิงพื้นที่ทางภูมิศาสตร์

7.ข้อมูลจาก MIS จะแสดงออกมาในลักษณะใด

ก.แผนที่ข.ภาพ

ค.ถูกทั้ง ข้อ ก. และ ข.ง.ไม่มีข้อใดถูก

ตอบข.ภาพ

ดูคำอธิบายข้อข้างต้น

10.ข้อใดต่อไปนี้คือองค์ประกอบของระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์

ก.วัสดุอุปกรณ์ข.เงินลงทุน

ค.ขั้นตอนการทำงานง.ถูกทุกข้อ

ตอบค.ขั้นตอนการทำงาน

องค์ประกอบของ GIS (Components of GIS)

องค์ประกอบหลักของระบบ GIS จัดแบ่งออกเป็น 5 ส่วนใหญ่ๆ คืออุปกรณ์คอมพิวเตอร์ (Hardware)โปรแกรม (Software)ขั้นตอนการทำงาน (Methods) ข้อมูล (Data) และบุคลากร (People)โดยมีรายละเอียดของแต่ละองค์ประกอบดังต่อไปนี้

1.อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ (Hardware) คือเครื่องคอมพิวเตอร์รวมไปถึงอุปกรณ์ต่อพ่วงต่างๆ เช่น Digitizer,Scanner,Plotter,Printerหรืออื่นๆ เพื่อใช้ในการนำเข้าข้อมูลประมวลผล แสดงผลและผลิตผลลัพธ์ของการทำงาน

2.โปรแกรม (Software)คือชุดของคำสั่งสำเร็จรูป เช่น โปรแกรม Arc/Info,MapInfoฯลฯ ซึ่งประกอบด้วยฟังก์ชั่นการทำงานและเครื่องมือที่จำเป็นต่างๆสำหรับนำเข้าและปรับแต่งข้อมูลจัดการระบบฐานข้อมูลเรียกค้นวิเคราะห์และจำลองภาพ

3.ขั้นตอนการทำงาน (Methods)คือวิธีการที่องค์กรนั้นๆ นำเอาระบบ GIS ไปใช้งานโดยแต่ละ ระบบแต่ละองค์กรย่อมีความแตกต่างกันออกไปฉะนั้นผู้ปฏิบัติงานต้องเลือกวิธีการในการจัดการกับปัญหาที่เหมาะสมที่สุดสำหรับของหน่วยงานนั้นๆ เอง

4.ข้อมูล (Data)คือข้อมูลต่างๆ ที่จะใช้ในระบบ GIS และถูกจัดเก็บในรูปแบบของฐานข้อมูลโดยได้รับการดูแลจากระบบจัดการฐานข้อมูลหรือ DBMSข้อมูลจะเป็นองค์ประกอบที่สำคัญรองลงมาจากบุคลากร

5. บุคลากร (People)คือผู้ปฏิบัติงานซึ่งเกี่ยวข้องกับระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์เช่น ผู้นำเข้าข้อมูลช่างเทคนิคผู้ดูแลระบบฐานข้อมูลผู้เชี่ยวชาญสำหรับวิเคราะห์ข้อมูลผู้บริหารซึ่งต้องใช้ข้อมูลในการตัดสินใจบุคลากรจะเป็นองค์ประกอบที่สำคัญที่สุดในระบบ GISเนื่องจากถ้าขาดบุคลากรข้อมูลที่มีอยู่มากมายมหาศาลนั้นก็จะเป็นเพียงขยะไม่มีคุณค่าใดเลยเพราะไม่ได้ถูกนำไปใช้งานอาจจะกล่าวได้ว่า ถ้าขาดบุคลากรก็จะไม่มีระบบ GIS

13.องค์ประกอบที่สำคัญที่สุดในระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์คือข้อใด

ก.โปรแกรมข.ขั้นตอนการทำงาน

ค.ข้อมูลง.บุคลากร

ตอบง.บุคลากร

ดูคำอธิบายข้อข้างต้น

16.ลักษณะข้อมูลภูมิศาสตร์ (Geographic Features) แสดงข้อมูลลงบนแผนที่ด้วยวิธีใด

ก.ตัวอักษร (Text)ข.สี (Color)

ค.สภาพแวดล้อมทางธรรมชาติง.สัญลักษณ์ (Symbol)

ตอบก.ตัวอักษร (Text)

ลักษณะข้อมูลภูมิศาสตร์ (Geographic Features)

ปรากฎการณ์ หรือ วัตถุต่างๆ ที่อยู่รอบๆ ตัวเรา

4สภาพแวดล้อมทางธรรมชาติ

5สภาพแวดล้อมที่มนุษย์สร้างขึ้น

แสดงลงบนแผนที่ด้วย

3จุด (Point)

4เส้น (Line)

5พื้นที่ (Area หรือ Polygon)

6ตัวอักษร (Text)

อธิบายลักษณะสิ่งที่ปรากฎด้วย

3สี (Color)

4สัญลักษณ์ (Symbol)

5ข้อความบรรยาย (Annotation)

ที่ตั้ง (Location)

12ลักษณะข้อมูลภูมิศาสตร์จะต้องแสดงถึงที่ตั้งทางภูมิศาสตร์และที่ตั้งสัมพันธ์ของสถานที่หรือสิ่งต่างๆ บนโลก

24.โลกมีความซับซ้อนเกินกว่าที่จะเก็บข้อมูลทั้งหมดเกี่ยวกับโลกไว้ในรูปของข้อมูลด้วยระบบคอมพิวเตอร์จึงต้องเปลี่ยนปรากฏการณ์บนผิวโลกจัดเก็บในรูปของตัวเลขเชิงรหัส (Digital Form) โดยแทนปรากฏการณ์เหล่านั้นด้วยลักษณะทางภูมิศาสตร์ที่เรียกว่า

ก.Faetureข.Feature

ค.Feetureง.Faature

ตอบข.Feature

ลักษณะข้อมูลในระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์

โลกมีความซับซ้อนเกินกว่าที่จะเก็บข้อมูลทั้งหมดเกี่ยวกับโลกไว้ในรูปของข้อมูลด้วยระบบคอมพิวเตอร์จึงต้องเปลี่ยนปรากฏการณ์บนผิวโลกจัดเก็บในรูปของตัวเลขเชิงรหัส (Digital Form) โดยแทนปรากฏการณ์เหล่านั้นด้วยลักษณะทางภูมิศาสตร์ที่เรียกว่าFeature

27.ระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์จะใช้ Feature ประเภทต่างๆ ในการแทนปรากฏการณ์โดยแบ่งออกเป็นกี่กลุ่ม

ก.1กลุ่มข.2กลุ่ม

ค.3กลุ่มง.4กลุ่ม

ตอบค.3กลุ่ม

ประเภทของ Feature

ลักษณะทางภูมิศาสตร์ที่เป็นตัวแทนของปรากฏการณ์ทางภูมิศาสตร์บนโลกแผนที่กระดาษบันทึกตำแหน่งทางภูมิศาสตร์และแทนสิ่งต่างๆ บนโลกที่เป็นลายเส้นและพื้นที่ด้วยสัญลักษณ์แบบ จุด เส้น พื้นที่และตัวอักษร ในระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์จะใช้ feature ประเภทต่างๆ ในการแทนปรากฏการณ์โดยแบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม ดังนี้

13จุด (Point)

14เส้น (Arc)

15พื้นที่ (Polygon)

29.หน้าที่หลักๆ ของระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์คือข้อใด

ก.การนำเข้าข้อมูลข.การปรับแต่งข้อมูล

ค.การบริหารข้อมูลง.ถูกทุกข้อ

ตอบง.ถูกทุกข้อ

หน้าที่ของ GIS (How GIS Works)

ภาระหน้าที่หลักๆ ของระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์ควรจะมีอยู่ด้วยกัน 5 อย่างดังนี้

1.การนำเข้าข้อมูล (Input)ก่อนที่ข้อมูลทางภูมิศาสตร์จะถูกใช้งานได้ในระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์ ข้อมูลจะต้องได้รับการแปลง ให้มาอยู่ในรูปแบบของข้อมูลเชิงตัวเลข (digital format) เสียก่อน เช่น จากแผนที่กระดาษไปสู่ข้อมูลใน รูปแบบดิจิตอลหรือแฟ้มข้อมูลบนเครื่องคอมพิวเตอร์อุปกรณ์ที่ใช้ในการนำเข้าเช่น Digitizer Scanner หรือKeyboard เป็นต้น

2.การปรับแต่งข้อมูล (Manipulation)ข้อมูลที่ได้รับเข้าสู่ระบบบางอย่างจำเป็นต้องได้รับการปรับแต่งให้เหมาะสมกับงาน เช่น ข้อมูลบางอย่างมีขนาด หรือสเกล (scale) ที่แตกต่างกัน หรือใช้ระบบพิกัดแผนที่ที่แตกต่างกัน ข้อมูลเหล่านี้จะต้องได้รับการปรับให้อยู่ใน ระดับเดียวกันเสียก่อน

3.การบริหารข้อมูล (Management)ระบบจัดการฐานข้อมูลหรือ DBMS จะถูกนำมาใช้ในการบริหารข้อมูลเพื่อการทำงานที่มีประสิทธิภาพในระบบ GIS DBMS ที่ได้รับการเชื่อถือและนิยมใช้กันอย่างกว้างขวางที่สุดคือ DBMS แบบ Relational หรือระบบจัดการฐานข้อมูลแบบสัมพัทธ์ (DBMS) ซึ่งมีหลักการทำงานพื้นฐานดังนี้คือ ข้อมูลจะถูกจัดเก็บ ในรูปของตารางหลาย ๆ ตาราง

4.การเรียกค้นและวิเคราะห์ข้อมูล (Query and Analysis)เมื่อระบบ GIS มีความพร้อมในเรื่องของข้อมูลแล้ว ขั้นตอนต่อไป คือ การนำข้อมูลเหล่านี่มาใช้ให้เกิด ประโยชน์ เช่น

5ใครคือเจ้าของกรรมสิทธิ์ในที่ดินผืนที่ติดกับโรงเรียน ?

6เมืองสองเมืองนี้มีระยะห่างกันกี่กิโลเมตร ?

7ดินชนิดใดบ้างที่เหมาะสำหรับปลูกอ้อย ?

หรือ ต้องมีการสอบถามอย่างง่าย ๆ เช่น ชี้เมาส์ไปในบริเวณที่ต้องการแล้วเลือก (point and click) เพื่อสอบถามหรือเรียกค้นข้อมูล นอกจากนี้ระบบ GIS ยังมีเครื่องมือในการวิเคราะห์ เช่น การวิเคราะห์เชิงประมาณค่า (Proximity หรือ Buffer) การวิเคราะห์เชิงซ้อน (Overlay Analysis) เป็นต้น หรือ ต้องมีการสอบถามอย่างง่าย ๆ เช่น ชี้เมาส์ไปในบริเวณที่ต้องการแล้วเลือก (point and click) เพื่อสอบถามหรือเรียกค้นข้อมูล นอกจากนี้ระบบ GIS ยังมีเครื่องมือในการวิเคราะห์ เช่น การวิเคราะห์เชิงประมาณค่า (Proximity หรือ Buffer) การวิเคราะห์เชิงซ้อน (Overlay Analysis) เป็นต้น

5.การนำเสนอข้อมูล (Visualization)จากการดำเนินการเรียกค้นและวิเคราะห์ข้อมูล ผลลัพธ์ที่ได้จะอยู่ในรูปของตัวเลขหรือตัวอักษร ซึ่งยากต่อการตีความหมายหรือทำความเข้าใจ การนำเสนอข้อมูลที่ดี เช่น การแสดงชาร์ต (chart) แบบ 2 มิติ หรือ 3 มิติ รูปภาพจากสถานที่จริง ภาพเคลื่อนไหว แผนที่ หรือแม้กระทั้งระบบมัลติมีเดียสื่อต่าง ๆ เหล่านี้จะทำให้ผู้ใช้เข้าใจความหมายและมองภาพของผลลัพธ์ที่กำลังนำเสนอได้ดียิ่งขึ้น อีก ทั้งเป็นการดึงดูดความสนใจของผู้ฟังอีกด้วย

จำหน่ายเอกสารแนวข้อสอบนักวิชาการทรัพยากรธรณีปฏิบัติการ (ด้านภูมิศาสตร์) กรมทรัพยากรน้ำบาดาล ใหม่ล่าสุดรวมทุกอย่างที่ออกข้อสอบ รวมแนวข้อสอบเก่าเด็ดๆๆ และข้อสอบที่ออกบ่อยมาก
ประกอบด้วย
แนวข้อสอบความรู้เบื้องต้นของระบบภูมิสารสนเทศ
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับแผนที่
ความรู้ด้านภูมิสารสนเทศและความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีสมัยใหม่
ส่งเป็นไฟล์ทางอีเมล์
สามารถนำไปปริ้นเพื่นอ่านได้เลย ในราคาเพียงชุดละ 399 บาท
สั่งซื้อแนวข้อสอบแจ้งที่อีเมล์ hpongsayathanawat@gmail.com ระบุหน่วยงานและตำแหน่งที่สอบ ราคา 399 บาท
ชำระเงินผ่านบัญชีธนาคารกสิกรไทย สาขาย่อยมหาวิทยาลัยขอนแก่น
บัญชีออมทรัพย์เลขที่ 5492022200 ชื่อบัญชี หัสพงศ์ พงศยาธนาวัฒน์
ชำระเงินแล้วโทรแจ้ง 082-1068662 หรือ แจ้งทางอีเมล์อีกครั้งว่าโอนเงินแล้ว ระบุวันที่ เวลา ยอดเงินที่โอน
www.topthaitest.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น